วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่3 วันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2559 เวลาเรียน13.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ


STEM/STEAM

STEM Education
S = Science
T = Technology
E = Engineering
M = Mathematics


STEAM Education
S = Science
T = Technology
E = Engineering
A = Art
M = Mathematics


STEM หมายถึง ชลาธิป สมาหิโต: 2557 เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์และนำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน

Science (วิทยาศาสตร์)
การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติเช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ 
Technology (เทคโนโลยี) 
สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต 
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์
ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง 
Mathematic (คณิตศาสตร์)
เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและ
ความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ 
ส่วนArt(ศิลปะ) คือ การนำstemมาบูรณาการเข้ากับศิลปะ เพื่อให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
อ.ให้จับกลุ่มกลุ่มละ6-7คน โดยให้ออกแบบผีเสื้อจากจานกระดาษและไม้ไอศกรีม


หลังจากนั้นอ.ให้ออกแบบกรงผีเสื้อ



สุดท้ายอ.ทำคลิปวีดีโอเรื่อฃวงจรชีวิตของผีเสื้อ


การประยุกต์ใช้
ใช้ไปบูณณาการให้การสอน
ประเมินอาจารย์
อ.มีกิจกรรมที่หลากหลายทำให้รู้สึกสนใจเรียนเพิ่มขึ้น
ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำกิจกรรมเพื่อรู้สึกสนใจ
ประเมินเพื่อนฃเพื่อนช่วยกันทำกิจกรรมดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น